กล้อง-วงจรปิด-มี-กี่ประเภท

กล้อง วงจรปิด มี กี่ประเภท

กล้อง วงจรปิด ในปัจจุบันมีหลากหลายมาก ทั้งเรื่องของระบบ รุ่นของ กล้อง วงจรปิด มี กี่ประเภท มากมาย รูปทรงของกล้องที่แตกต่างกัน และเเบรนด์ที่มีให้เลือกเยอะมาก ดังนั้นการเลือก กล้อง วงจรปิด ให้เหมาะกับพื้นที่หน้างานของคุณ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่มองข้ามไม่ได้เลย  SatPP Service จะมาไขข้อสงสัยให้กับเพื่อนๆ ที่กำลังมองหาการติดตั้ง กล้อง วงจรปิด แต่ไม่รู้จะเลือกกล้องประเภทไหนดี และ กล้อง วงจรปิดมี กี่ ประเภท คุณควรใช้ ประเภทไหน ไม่ว่าจะเป็นระบบกล้องวงจรปิด รูปแบบ Analog หรือ IP ก็จะมี ประเภท ของกล้องหลักๆ ได้แก่ ทรงโดม (DOME), ทรงกระบอก (BULLET), โรบ้อท (ROBOT), และ สปีดโดม (SPEED DOME) ซึ่งคุณสามารถเลือกติดตั้ง ได้ตามความเหมาะสมในการใช้งาน

ประเภทของ กล้อง วงจรปิด

  1. กล้องวงจรปิด CCTV มีกี่ประเภท ควรเลือกใช้กล้องแบบไหนดี

    1. กล้อง วงจรปิด แบบโดม ( Dome Camera )
    เป็นกล้องที่มีรูปร่างเล็ก กะทัดรัด รูปลักษณ์ครึ่งวงกลม จึงทำให้ถูกเรียกง่ายๆว่า กล้อง วงจรปิด แบบโดม กล้องรุ่นนี้ไม่ค่อยทนน้ำและเเดดเท่าไหร่นัก เป็นกล้องที่เหมาะกับการติดตั้งในพื้นที่ซึ่งต้องการความสวยงาม  เมื่อติดตั้งแล้วทำให้ดูเรียบร้อย ไม่สะดุดตา เหมือนเป็นเครื่องประดับอีกชิ้นหนึ่งของบ้าน หรือ สถานที่นั่นๆได้เลย อีกทั้ง จุดเด่นของกล้องชนิดนี้ คือความสวยงาม เพราะการติดตั้งจะไม่เห็นท่อหรือสายที่ออกมาจากตัวกล้อง มันจะถูกซ่อนไว้อย่างดี ส่วนใหญ่จึงนิยมติดตั้งภายในอาคารมากกว่า ด้วยราคาที่ประหยัดมากกว่าอีกด้วย

กล้อง วงจรปิด ประเภท โดม

2กล้อง วงจรปิด ทรงกระบอก ( Bullet Camera)
เป็นกล้องที่มีเลนส์สำเร็จรูปในตัวมีโครงสร้างแข็งแรง สามารถติดตั้งได้ทั้งภายในและภายนอก ด้วยคุณสมบัติ กล้อง วงจรปิด มี กี่ประเภท กันฝุ่น, กันน้ำ กล้องวงจรปิดทรงกระบอกนี้ เป็นที่นิยมมากๆในการติดตั้งภายนอกอาคาร กรณีบางครั้งที่มุมของกล้องไม่สามารถมองเห็นภาพมุมกว้างหรือตามที่คุณต้องการได้ คุณสามารถติดตั้งขากล้อง วงจรปิด เพิ่มได้อีกด้วย เพื่อทำให้ทรรศนียภาพในการมองเห็นดียิ่งขึ้น กล้องวงจรปิดทรงนี้จึงเป็นที่ ยอดนิยม ทำให้สามารถนำไปใช้งานได้ในทุกสถานที่ เช่น โรงงานอุตสาหกรรม, หน้าบ้าน, บริเวณถนน, สถานที่ที่ต้องการความทนน้ำ ทนฝนมากเป็นพิเศษ นั่นเอง

กล้อง วงจรปิด ประเภท ทรงกระบอก

3กล้องวงจรปิด Speed Dome PTZ  (Pan/Tilt/Zoom)
เป็นกล้องที่เราสามารถควบคุมการทำงานของกล้องได้อย่างอิสระทั้ง ก้ม เงย หรือ ซูมภาพ (Pan / Tilt / Zoom) มีทั้งแบบติดตั้งภายในและภายนอกอาคารเหมาะสำหรับติดตั้งเพื่อตรวจตราบริเวณโดยรอบของพื้นที่ส่วนมากจะเห็นติดตั้งตามห้างสรรพสินค้าอย่างเช่นเดอะมอลล์เซ็นทรัลเป็นต้นการควบคุมกล้องสปีดโดมสามารถสั่งการจากโปรแกรมที่ติดตั้งบนคอมพิวเตอร์หรือสั่งการจากแผงควบคุมสำเร็จรูปได้ข้อดีของกล้องประเภทนี้คือสามารถกันน้ำกันฝนได้แต่จะมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่

กล้อง วงจรปิด ประเภท Speed dome

4. กล้อง วงจรปิด ทรงโรบ้อท (ROBOT)
จัดเป็นหนึ่งในประเภทของกล้องไร้สายนั้นเอง เป็นกล้องที่สามารถหมุนได้ 360 องศา ปัจจุบันเป็นที่นิยมมาก เพราะว่าติดตั้งง่าย ไม่ต้องเสียเวลาการเดินสายไฟ เพียงซื้อกล้องวงจรปิด และเชื่อมต่อเข้ากับแอพลิเคชั่นของกล้องนั้นๆ ทำให้คุณสามารถสังเกตการณ์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือมีหลักฐานไว้ใช้ในยามจำเป็น ส่วนใหญ่มักจะมีฟังก์ชั่นพูดคุยโต้ตอบได้ (Built-in Mic and Speaker) แต่ข้อเสียคือไม่กันน้ำ กันฝนเท่าที่ควร เหมาะกับพื้นที่ภายในอาคารมากกว่าภายนอก ในบางรุ่นก็สามารถเชื่อมต่อกับสัญญาณ Wi-fi ได้เลยทันที หรือบางรุ่นสำหรับคนที่ชอบพกพา จะมีให้สำหรับใส่ซิมการ์ดได้ เพียงคุณซื้อซิมที่มีอินเทอร์เน็ตก็สามารถดูภาพจากกล้องวงจรปิดผ่านสมาร์ทโฟนได้ทันที เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจเลยก็ว่าได้

สรุป

กล้องวงจรปิด มีกี่ประเภท

ตัวอย่างข้างต้นเป็นเพียงรูปแบบหนึ่งของการจำแนกประเภทกล้องวงจรปิดเท่านั้น ด้วยพัฒนาการที่ก้าวไกลในปัจจุบัน กล้องตัวเดียวกันอาจผสานการทำงานได้มากกว่าประเภทหลักได้อีกเยอะ กล้องหนึ่งตัวอาจจะสามารถทำอะไรได้มากกว่าการบันทึกภาพเเละเสียงก็เป็นได้

ทั้งนี้ทั้งนั้น กล้องวงจรปิดแต่ละแบบก็มีทั้งข้อดี และข้อเสียที่แตกต่างกัน ไม่ได้แปลว่ากล้อง วงจรปิดไหนดีหรือไม่ดี แต่อยู่ที่เราจะจัดสรรและเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสถานที่แต่ละประเภทนั่นเอง สำหรับในที่ร่มก็ควรเลือกใช้แบบโดม หรือ โรบ้อท ส่วนในที่เเจ้ง ก็ควรเลือกใช้ทรงกระบอก หรือ กล้อง Speed Dome PTZ ก็จะตอบโจทย์การใช้งานที่มากกว่า อีกทั้งในการติดตั้งกล้องวงจรปิดครึ่งหนึ่ง ควรให้ทีมงานมืออาชีพเข้าตรวจสอบหน้างานเพื่อให้มั่นใจว่าควรติดตั้งกล้องจุดไหนบ้าง และคำนวนการเลือกใช้กล้องให้เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุดนั่นเอง

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
Facebook: Satpp Service
โทร: 081-348-8939

ติดตั้ง กล้องวงจรปิด ยี่ห้อไหนดี อัพเดตล่าสุด ปี 2022 กล้องวงจรปิด กินไฟเดือนละเท่าไหร คำนวนยังไง